Lan Anh Tran Blog

Lan Anh là một đầu bếp gia đình được truyền cảm hứng nấu nướng từ mẹ. Cô yêu thích ẩm thực, các món ăn Việt Nam. Có mong muốn giữ gìn bản sắc hương vị của đồ ăn Việt, các món ăn truyền thống của người Việt và muốn quảng bá nền ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Uống nước ép dứa có tác dụng gì?

Hẳn là nhiều bạn đến bây giờ vẫn chưa biết việc thường xuyên uống nước ép thơm có tác dụng gì? Hay uống nhiều có tốt không? Nước ép thơm chứa nhiều thành phần dưỡng chất có tác dụng trong việc làm đẹp da và hỗ trợ điều trị một số bệnh. Để biết cụ thể công dụng của loại nước này mời bạn theo dõi bài viết sau đây củ

Giá trị dinh dưỡng của quả thơm

Trong quả thơm (dứa) chứa nhiều vitamin C, khoáng chất như đồng, folate, mangan, chất chống oxy hóa và chứa hợp chất thực vật bromelain. Theo chuyên gia cho biết, cứ 100g thơm tươi chứa khoảng 50 calo. Trong quả thơm thì nước chiếm đến 86%, còn lại là 13% carb, không có thành phần của protein và chất béo.

 

Quả thơm còn chứa nhiều carbonhydrates, trong đó chủ yếu là đường đơn, chứa lượng chất xơ tự nhiên tốt cho cơ thể. Có thể nói thơm là loại quả có vị chua chua ngọt ngọt, giàu vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe của con người nếu được sử dụng hợp lý. Có thể ăn dứa trực tiếp hoặc ép thành nước uống hoặc chế biến cùng các món ăn khác.

Uống nước ép thơm có tác dụng gì?

Tác dụng của nước ép thơm trong chữa bệnh

Tác dụng với bệnh tim mạch: Trong quả thơm chứa enzyme bromelin hoặc bromelain có tác dụng tốt cho những người bị mắc bệnh tim mạch. Người ra cho rằng 1 cốc nước ép dứa gần như có thể thay thế được các loại thuốc như coumarin, warfarin… Trong nước ép rau má cũng có tác dụng tốt cho tim mạch, bạn cũng có thể kết hợp bổ sung thêm rất tốt cho cơ thể đấy.

Giúp xương chắc khỏe: Nhờ các khoáng chất như mangan, đồng, sắt, canxi dồi dào, nước ép thơm giúp cho xương của bạn được khỏe mạnh và hấp thụ được dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Với những em bé bị còi xương được uống nước ép thơm giúp xương của bé phát triển toàn diện.

Chống ho và cảm lạnh: Lượng vitamin C trong nước ép thơm có khả năng kháng khuẩn. Bởi vậy những ai bị ho, cảm lạnh thường xuyên bổ úng vitamin C này bệnh sẽ giảm đi đáng kể và khỏi hẳn. Ngoài ra uống nước ép thơm còn bổ sung lượng bromelain giúp ngăn chặn triệu chứng ho nặng.

Ngăn ngừa các triệu chứng cao huyết áp: Những người bị cao huyết áp nên bổ sung nước ép thơm vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Bởi trong nó chứa một lượng lớn khoáng chất đầy đủ kali, natri tốt cho bệnh cao huyết áp này.

Bổ sung năng lượng cho cơ thể: Trong nước ép thơm chứa hàm lượng vitamin B6, thiamin và đường đơn nếu được bổ sung vào cơ thể khi mệt mỏi có khả năng làm chuyển đổi carbonhydrat thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Ngoài tăng cường năng lượng, nước ép thơm còn tăng hệ miễn dịch cho cơ thể chống lại các virus cảm cúm hoặc sốt.

Nước ép thơm kháng viêm giúp vết thương nhanh lành: Cũng nhờ thành phần vitamin C trong nước ép dứa giúp thúc đẩy quá trình tạo ra collagel giúp vết thương mau lành hơn. Nó còn tăng cường hấp thu cho xương giúp xương chắc khỏe, chống lại các bệnh nhiễm trùng hiệu quả.

Tác dụng của nước ép thơm

Ngăn ngừa ung thư: Các chất chống oxy hóa, chất xơ và các vitamin như vitamin C, vitamin B6, beta carotene, mangan trong quả thơm có khả năng ngăn ngừa các bệnh ung thư miệng, ung thư cổ họng và ung thư vú.

Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt:: chất bromelain có trong nước ép thơm có tác dụng với chứng đau bụng kinh. Nó giúp làm giảm bớt cơn đau và khó chịu cho chị em phụ nữ.
Tác dụng của nước ép thơm trong làm đẹp

Giảm cân: Trong nước ép thơm chứa nhiều tiền tố vitamin và các khoáng chất và không có các chất béo protein nên có tác dụng giúp giảm cân hiệu quả. Thay vì ăn thơm bạn nên uống nước ép của nó để không gặp phải tình trạng bị rát lưỡi hay xót môi. Ngoài ra bạn có thể uống thêm nước ép lê, nước ép dâu tây…. cũng có tác dụng giảm cân khá hiệu quả.

Nước ép thơm làm đẹp da: Các vitamin và khoáng chất trong nước ép dứa có tác dụng như một loại kem dưỡng da. Nó giúp làm mềm các vết chai sần trên da, lượng chất xơ và vitamin C còn giúp cân bằng độ ẩm, chống lại các tác nhân gây lão hóa da, giúp cải thiện tình trạng nám da do tia UV gây ra.

Giải nhiệt cơ thể và trẻ lâu: Vào những ngày nóng bức uống nước ép thơm giúp giải nhiệt cơ thể khá hiệu quả. Bạn sẽ giảm được các cơn căng thẳng, mệt mỏi do thời tiết gây ra. Vitamin và khoáng chất trong dứa sẽ cân bằng độ ẩm cho da giúp da không bị khô ráp, khó chịu do thời tiết.

Uống nhiều nước ép thơm có tốt không?

Việc uống nước ép thơm mỗi ngày tốt vì nó giúp giải nhiệt cơ thể, làm đẹp da mà còn ngăn ngừa một số bệnh khác nữa. Tuy nhiên cần có chế độ uống hợp lý, không nên lạm dụng uống quá nhiều tránh gây nên những tác dụng phụ. Nếu uống nhiều nước ép thơm và uống không đúng cách có thể xuất hiện những triệu chứng xấu sau đây:

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Trong quả thơm có chứa một lượng đường khá dồi dào. Nếu uống quá nhiều nước ép thơm quá trình chuyển hóa đường thành các năng lượng sẽ không kịp giải phóng hết mà tích tụ trong cơ thể. Lâu dần lượng đường sẽ tăng lên dần và hình thành nên bệnh tiểu đường.

Gây nên những dị ứng: Uống quá nhiều nước ép thơm có khả năng gây nên những dị ứng cho cơ thể. Vì cơ thể sinh ra histamine gây nên các triệu chứng dị ứng như đau bụng, nổi mề đay, ngứa ngáy khó chịu trong người.

Gây hại cho răng: Vì không chứa chất béo và protein mà lại chứa lượng axit dồi dào nên nếu uống quá nhiều lượng axit này sẽ thấm sâu vào chân răng gây nên những phản ứng hóa học trong khoang miệng. Từ đó sẽ xuất hiện các dấu hiệu như mềm răng gây nên sâu răng hoặc các vấn đề nghiêm trọng đối với răng miệng.

Trào ngược dạ dày: Các axit trong nước ép dứa nếu vào trong dạ dày quá nhiều sẽ không kịp chuyển hóa thành các năng lượng khác nhau. Quá trình bài tiết không kịp đẩy axti dư thừa ra khỏi cơ thể, càng ngày lượng axit này quá nhiều sẽ không còn lối nào đào thải khỏi cơ thể. Sau đó gây nên các triệu chứng như ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản rất khó chịu và nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh.
Cách chế biến nước ép thơm ngon nhất

Đầu tiên gọt bỏ hết mắt của quả thơm rồi ướp với đường để quả thơm có màu vàng tươi và làm giảm vị chua của nó. Chọn thơm vừa chín, không chọn quả quá chín hoặc bị hư không tốt cho sức khỏe.

Dùng máy ép ép phần dứa đã được ướp đường, cho thêm một ít nước cốt chanh có tác dụng kích vị giúp cho mùi vị của dứa dễ chịu hơn.

Cho nước ép trộn với đá viên lắc đều tay đến khi đá lạnh vừa uống. Sau đó đổ vào ly nước, trang trí thêm vào miệng ly vài lá húng chanh hoặc một miếng dứa để tăng sức hấp dẫn cho ly nước của bạn.

Với những chia sẻ như trên chúng tôi đã giải đáp cho các bạn biết được uống nước ép thơm có tác dụng gì? Uống nhiều có tốt không? Chúc bạn sẽ chế biến món nước ép thơm ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe nhất. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại trong những bài viết khác